slider-image
slider-image
slider-image
slider-image
slider-image
slider-image
slider-image

Sự thật về nguồn gốc sushi cá hồi-chiến dịch kéo dài cả 1 thập kỷ

10/04/2019

Cá hồi Nauy (鮭) là một loài cá nước mặn nhưng lại sinh sản trong nước ngọt. Đó là một loại cá thường rất được ưa chuộng ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Nó được chế biến thành các món ăn khác nhau từ bít tết cá hồi đến cá hồi hun khói.

Viễn cảnh đó là lý do tại sao chúng tôi thấy ngạc nhiên khi cá hồi luôn được nhắc đến với món ăn đặc trưng là sushi của Nhật Bản. Bởi vì mãi đến sau những năm 90 người Nhật mới biết đến cá hồi.

ca hoi nauy

Cá hồi du nhập vào Nhật Bản từ đâu?

Một loại cá được gọi là ngon, không chỉ phụ thuộc vào hương vị của nó, mà còn phụ thuộc vào nhận thức về sự ngon miệng của người dùng.

Đối với người Nhật trước thập niên 90, cá hồi là một phần của chế độ ăn kiêng, và nó được coi như một loại cá tầm thường được chế biến thành các món nướng hoặc chiên, và chỉ như một món ăn rẻ tiền mà người ta ăn cho qua ngày.

Nó không được sử dụng để chế biến các món sushi truyền thống của Edo-mae hay ăn sống, vì cá hồi Thái Bình Dương có xu hướng bị nhiễm ký sinh trùng. Vì thời đó vẫn chưa có kỹ thuật làm lạnh và nuôi trồng thủy sản hiện đại, và việc tiêu thụ cá hồi sống gặp rất nhiều rủi ro.

Chính người Na Uy đã đưa ra khái niệm sushi cá hồi vào Nhật Bản. Họ đã dành cả một thập kỷ để tiếp thị và quảng bá cá hồi vào thị trường Nhật Bản. Vì vậy trên thực tế, có thể nói sushi cá hồi có nguồn gốc từ Na Uy.

Nhu cầu cá hồi nauy trên thị trường.

Trong những năm 60 và 70, các doanh nhân Na Uy bắt đầu thử nghiệm nuôi trồng thủy sản. Bước đột phá lớn khi họ tìm ra cách nuôi cá hồi bằng bút lưới trên biển. Ưu điểm của cá hồi khi được nuôi tại đây là cá hồi không có ký sinh trùng và cá được nuôi có hàm lượng chất béo cao hơn cá ngoài tự nhiên.

trang trai ca hoi nauy

Với sự trợ cấp của chính phủ và kỹ thuật được cải thiện, ngành nuôi trồng cá hồi ở đây đã rất phát triển. Cũng chính vì sự phát triển vượt bậc đó mà dẫn đến sự dư thừa cá hồi ở đất nước này. Đất nước Na Uy có dân số nhỏ và thị trường còn hạn chế, do đó họ đã tìm đến giải pháp là xuất khẩu cá hồi sang những nước khác.

Năm 1974, một phái đoàn Na Uy đã tới Nhật Bản để tăng cường mối quan hệ giữa hai nước. Trong số đó có Thor Listau, một thành viên của ủy ban nghề cá của Na Uy. Ông nhận thấy cá ngừ là một loại cá được đánh giá cao, với mức giá ngất ngưởng, trong khi cá hồi kém chất lượng chỉ được chiên và sấy khô với số lượng lớn, với giá rất thấp. Ông đã nhận ra một cơ hội khi đưa cá hồi Nauy không có ký sinh trùng vào thị trường sushi của Nhật Bản.

Đoàn 1974 Na Uy đến Nhật Bản. Vào những năm 70, Nhật Bản đã có thể tự túc trong việc cung cấp hải sản. Tuy nhiên do đánh bắt quá mức, dân số tăng nhanh và thu nhập tăng trong thời kỳ kinh tế bùng nổ, Nhật Bản đã bắt đầu có nhu cầu nhập khẩu cá. Cá hồi Na Uy đầu tiên được nhập khẩu vào Nhật Bản vào năm 1980, nhưng nó là để nướng chứ không phải làm sushi.

ca hoi nauy den nhat ban

Tuy nhiên, nó được coi là một dấu mốc quan trọng để đưa sản phẩm vào thị trường Nhật Bản.

Mãi đến năm 1985, Listau mới trở lại Nhật Bản với một phái đoàn gồm 20 người, đại diện cho các nhà xuất khẩu, bộ trưởng và tổ chức thủy sản tại Na Uy . Mục đích là để khám phá tiềm năng thị trường tại đây cho hải sản từ Nauy. Nắm niềm tin chắc rằng đây là một thị trường khả thi để bán cá hồi đang được chất đống ở Na Uy, họ đã đưa ra một dự án có tên là dự án Nhật Bản vào năm 1986, để giúp quảng bá hải sản Na Uy tại Nhật Bản.

Bjorn Eirik Olsen là một trong những người làm việc cho Dự án Nhật Bản, và ông nói: Khi đoàn đến Nhật Bản, họ đã lấy mẫu cá hồi sống tại Đại sứ quán Na Uy. Đại sứ lúc đó Håkon Freihow trước đây đã nghĩ rằng sẽ rất thú vị khi thử món cá hồi Na Uy như sushi, và ông cũng đã nhận được những phản hồi tích cực từ những vị khách Nhật Bản đã thử món cá hồi sushi mới lạ này.

Vượt qua sự những ý kiến tiêu cực của người Nhật. Tuy nhiên mọi kế hoạch đã không như dự đoán, người Nhật đã phản đối việc tiêu thụ cá hồi sống. Giám đốc điều hành ngành cá Nhật Bản nói, điều đó là không thể. Người Nhật chúng tôi không thể ăn cá hồi cuộn.

Họ nói, nó không ngon. Họ nói màu cũng không đẹp, nó phải đỏ và đặc biệt nó còn có mùi khó chịu. Nhưng vấn đề ở đây là người Nhật không nhận thức được rằng cá hồi Thái Bình Dương hoang dã được đánh bắt gần vùng biển Nhật Bản không an toàn để ăn sống do ký sinh trùng.

Người Na Uy cần thuyết phục người tiêu dùng Nhật Bản rằng mặc dù cá hồi Na Uy là cùng loài với cá hồi quanh vùng biển Nhật Bản, nhưng cá hồi Na Uy không có ký sinh trùng vì chúng được nuôi.

Tuy nhiên, thật khó để chứng minh cho tất cả người Nhật thấy là cá hồi của họ miễn nhiễm từ ký sinh trùng.

XEM THÊM BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Một chiến dịch dài một thập kỷ

Những nhà cung cấp cá hồi tại Nauy họ đã thử rất nhiều cách, chẳng hạn như các chiến dịch quảng cáo điển hình nhắm mục tiêu vào các nhà nhập khẩu, nhà phân phối, chuỗi siêu thị, cửa hàng và nhà hàng, cũng như các chiến dịch riêng lẻ. Họ cũng có những chiến dịch quảng cáo vượt trội chẳng hạn như có đại sứ Na Uy phục vụ cá hồi cho tất cả các vị khách của mình và chuyến thăm của Thái tử và Công nương Na Uy.

Nuôi trồng thủy sản Na Uy Một trong những chiến thuật tiếp thị mà Olsen đã thử là quảng cáo nước biển Na Uy tinh khiết và trong lành như thế nào. Nhưng sự kiện đó cũng không hiệu quả.

Họ cũng đã cố gắng để thuyết phục được các khách sạn và nhà hàng hàng đầu để phục vụ sushi cá hồi và nhận được sự chứng thực từ các đầu bếp nổi tiếng.

Cùng với Hiroshi Niwa, người đứng đầu Hội đồng xuất khẩu Na Uy tại đại sứ quán ở Tokyo. Ông phát biểu chúng tôi đã phát triển một chiến lược để đưa cá hồi Na Uy vào phân khúc những người có thu nhập cao trong xã hội. Điều mới là chúng tôi đã thực hiện phân tích thị trường chuyên sâu. Chúng tôi đã thu được số liệu thống kê trên thị trường và có thể phân tích xu hướng và sở thích của người dùng ở mức độ chi tiết. Những điều này sẽ giúp hình thành cơ sở cho các dự án tiếp thị sắp tới.

Sau đó, họ bắt đầu xắn tay áo lên và thực hiện một cuộc tấn công trực diện vào Nhật Bản. Bỏ qua các nhà nhập khẩu Nhật Bản để tránh lãng phí thời gian, vì họ nghĩ rằng cá hồi có màu sắc, hình dạng và mùi không ngon.

Dự án Nhật Bản kết nối được với các đầu bếp nổi tiếng. Một trong số đó là TV đầu bếp Yutaka Ishinabe, còn được gọi là “The Iron Chef.” Điều này sẽ làm thay đổi suy nghĩ của người Nhật Bản vì nếu các chuyên gia tầm cỡ như “The Iron Chef” lại có những đánh giá cao về cá hồi thì chắc rằng vị thế của cá hồi sẽ được khẳng định và lấy được niềm tin từ khách hàng.

Theo ông Olsen, một bước ngoặt lớn là khi ông có một đợt giảm giá lớn từ chuỗi siêu thị bán thực phẩm đông lạnh. Cuối cùng ông đã xoay sở để đạt được một thỏa thuận, sau khi đàm phán với họ trong nhiều năm. Bjorn Olsen nói với họ, tôi sẽ bán cho ông 5.000 tấn cá hồi với giá rẻ.

Việc mà ông phải làm là bán nó trong các cửa hàng tạp hóa dưới dạng sushi. Và Nishi Rei đã đồng ý với yêu cầu trên. Olsen nói “ đó là một ngày hạnh phúc. Tôi nhớ điều đó, và có một cảm giác làm nên lịch sử.” Sau khi ăn sushi cá hồi đã được bình thường hóa hơn, nó bắt đầu lan rộng.

Lúc đầu, sushi cá hồi chủ yếu được phục vụ tại các nhà hàng kaiten-zushi (sushi được phục vụ trên băng chuyền), vì giá thành rẻ. Sau đó, khi mọi người được tiếp xúc nhiều , họ thấy thịt cá hồi có độ mềm mại và hương vị kem nhẹ - đó là thứ đã thu hút trẻ e thích ăn cá hồi hơn.

Đến năm 1995, sushi cá hồi đã trở nên phổ biến đến mức các nhà hàng bắt đầu đã đặt các mô hình bằng nhựa của sushi cá hồi ở mặt tiền cửa hàng để thu hút khách hàng.

Mo hinh bang nhua cua sushi ca hoi

Chính phủ Na Uy đã mất gần 10 năm kể từ khi bắt đầu Dự án Nhật Bản để thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng tại Nhật Bản về sushi cá hồi. Họ đã chi tổng cộng 30 triệu NOK (3,75 triệu USD bằng đô la ngày nay) trong suốt thời gian thực hiện dự án tiếp thị. Và nó đã được đền đáp xứng đáng. Sự kiện này đã đưa xuất khẩu cá hồi Na Uy sang Nhật Bản từ 400 triệu NOK đến 1,8 tỷ NOK trong nửa sau của thập niên 80.

Cá hồi Nauy cũng đã sẵn sàng vươn tới những thị trường lớn hớn nữa như Trung Quốc trong những thập kỷ gần đây . Ngày nay, Nauy đã xuất khẩu sang các thị trường quốc tế với doanh thu khoảng 16,1 tỷ NOK trong quý đầu tiên của năm 2017.

Việt Nam hiện nay cũng là một thị trường tiêu thụ của cá hồi Nauy. Tuy nhiên tại thị trường Việt Nam thì cá hồi vẫn còn đang rất hạn chế do nhu cầu của người tiêu dùng ít và cũng chưa được phổ biến nhiều.

Bên cạnh đó cũng có những cơ sở buôn bán cá hồi đông lạnh, không đảm bảo chất lượng làm giảm đi cái nhìn tích cực của người tiêu dùng đối với cá hồi. Ngoài ra thì cũng có không ít những cơ sở nhập khẩu trực tiếp cá hồi từ Nauy rất uy tín và chất lượng. Nếu bạn đang có nhu cầu mua cá hồi Nauy phi lê thì hãy tham khảo trên trang moshimoshi.vn để có thể mua được những miếng cá hồi tươi ngon nhất nhé!!!

CÁCH LÀM TRỨNG NGÂM MISO NHẬT BẢN ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

CÁCH LÀM TRỨNG NGÂM MISO NHẬT BẢN ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

08/01/2024
CÔNG THỨC RAU CỦ NGÂM CHUA NGỌT KIỂU NHẬT GIẢI NGÁN NGÀY TẾT

CÔNG THỨC RAU CỦ NGÂM CHUA NGỌT KIỂU NHẬT GIẢI NGÁN NGÀY TẾT

14/12/2023
Cách làm thịt xá xíu Nhật Bản đậm đà siêu tốn cơm

Cách làm thịt xá xíu Nhật Bản đậm đà siêu tốn cơm

14/11/2023
CÁCH LÀM CƠM BÒ GYUDON NGON CHUẨN VỊ NHẬT TẠI NHÀ

CÁCH LÀM CƠM BÒ GYUDON NGON CHUẨN VỊ NHẬT TẠI NHÀ

09/11/2023
5 GIA VỊ GIÚP BẠN NẤU MÓN NHẬT CHUẨN VỊ TẠI NHÀ

5 GIA VỊ GIÚP BẠN NẤU MÓN NHẬT CHUẨN VỊ TẠI NHÀ

27/10/2023

Tags :

cá hồi cá hồi làm sashimi cá hồi làm sushi cá hồi nauy cá hồi nauy file cá hồi nauy phi lê cá hồi nhập khẩu cá hồi tươi sashimi sushi
Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng
product-image

Số lượng :

Tổng tiền :

Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng

Phí vận chuyển: Tính khi thanh toán

Tổng tiền thanh toán:

 gọi cho moshimoshi ngay
 gọi cho moshimoshi ngay
Chat messenger
zalo