slider-image
slider-image
slider-image
slider-image
slider-image

Thành phần dinh dưỡng tự nhiên có trong rong biển là gì?

16/11/2018

Rong biển rất giàu chất xơ và là thực phẩm có tính kiềm với sự cân bằng khoáng chất tuyệt vời. Người dân Nhật Bản đã sử dụng rong biển làm thực phẩm từ rất lâu đời. Đây cũng là yếu tố giúp cho sức khỏe và tuổi thọ của họ cao hơn người dân nước khác.

Trong rong biển có chứa nhiều thành phần chất dinh dưỡng có lợi:

- Các yếu tố đa lượng gồm có: sodium, calcium (can xi), magnesium (magie), potassium, chlorine, sulfur và phosphorus (phốt pho).

- Các yếu tố vi lượng gồm có: iodine (i ốt), iron, zinc, copper, selenium, molybdenum, fluoride, manganese, boron, nickel và cobalt.

Trong đó, yếu tố khoáng chất iodine (i ốt) được nhiều người quan tâm hơn cả bởi iodine là chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Nó có ảnh hưởng tới chức năng tuyến giáp giúp quyết định trí thông minh của con người.

Chúng ta đều biết, phần lớn dân số trên thế giới nhận lượng i ốt hàng ngày vào cơ thể là không đủ. Nguyên nhân có rất nhiều như: đất đai, thực vật và động vật làm thực phẩm hàng ngày chứa lượng i ốt rất thấp. Cách giải quyết hiện tại là i ốt được thêm vào muối ăn hàng ngày để đảm bảo việc đạt được số lượng đầy đủ. Tuy nhiên, còn rất nhiều đất nước đang phát triển vẫn có sự hấp thụ lượng i ốt hàng ngày là không đủ. Việt Nam ta đang nằm trong số đó.

Theo nhiều nghiên cứu tại Nhật Bản, trong rong biển chứa hàm lượng i ốt khá cao. Trong đó, hàm lượng i ốt cao nhất được tìm thấy trên rong biển màu nâu, tiếp sau là tảo bẹ khô và tảo thạch y khô (rockweed, Fucus). Thấp hơn nữa là rong biển đỏ và xanh, khoảng 100-300 ppm trong rong biển khô. Nhưng dù vậy, rong biển khô xanh vẫn có hàm lượng i ốt cao hơn so với bất kỳ loại cây trồng nào trên đất liền.

Lượng i ốt cần thiết mỗi ngày của người trưởng thành hiện nay được khuyến cáo ở mức 150 μg/ngày, có thể được cung cấp đủ bởi một lượng rất nhỏ rong biển. Trong một gam rong biển nâu khô cung cấp từ 500-8,000 μg i ốt và rong biển xanh, đỏ cung cấp 100-300 μg trong một gam riêng biệt.

Tiếp theo là hàm lượng can xi của rong biển là khoảng 4-7% khi ở rạng khô. Được biết, một gram rong biển khô cung cấp 70 mg can xi. Lượng can xi trong tảo biển cao hơn nhiều lần trong sữa.

Protein cũng là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, trong mỗi loại rong biển cũng có hàm lượng protein khác nhau. Trong tảo nâu khô có hàm lượng protein khoảng 5-11%, trong tảo đỏ khô khoảng 30-40%. Tảo xanh khô chứa khoảng 20% protein. Hàm lượng protein cao nhất phải kể đến là Spirulina, là một loài tảo nhỏ, nó chứa khoảng 70% protein.

Rong biển còn chứa một số loại vitamin có lợi cho cơ thể như: carotenes(provitamin A), vitamin C, B12, có rất ít chất mỡ...

Trong rong biển xanh có thành phần acid béo gần nhất với thực vật thượng đẳng, có nhiều oleic và alpha-linoleic acid. Tảo đỏ có hàm lượng EPA cao, chất đa phần tìm thấy trong động vật, đặc biệt là hải sản. Trong rong biển khô có hàm lượng sợi cao, khoảng từ 32% đến 50%. Mảnh sợi, có thể hòa tan trong nước có tác dụng làm giảm cholesterol và hypoglycemic.

Rong biển khô ngâm nước

Nhờ những thành phẩn dinh dưỡng trên nên rong (tảo) biển có rất nhiều tác dụng với sức khỏe con người:

- Rong biển rất giàu chất xơ giúp cải thiện chức năng đường ruột, giảm nguy cơ ung thư dạ dày, đường ruột, hạn chế tích tụ mỡ và cholesterol trong máu, thúc đẩy bài tiết, ngăn ngừa táo bón.

- Ăn rong biển có tác dụng giúp thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa và chữa trị các bệnh cao huyết áp, dị ứng, viêm khớp, xơ cứng động mạch, phong thấp, rối loạn thần kinh.

- Giúp tăng tuổi thọ. 

- Giàu DHA tự nhiên giúp con người thông minh hơn

- Rong biển khô hay tươi đều rất thích hợp dùng để ăn kiêng dưỡng sinh, trị bệnh, sử dụng tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ em đang trong độ tuổi phát triển rất nên dùng.

-------------------------------------------------------------------------------------------------

Xem thêm nhiều sản phẩm rong biển khô và rong tươi tại MoshiMoshi nhé!

Cách làm rong biển ăn liền Snack đơn giản nhất

Cách làm rong biển ăn liền Snack đơn giản nhất

31/01/2018
VÌ SAO TẢO XOẮN TỐT CHO SỨC KHOẺ?

VÌ SAO TẢO XOẮN TỐT CHO SỨC KHOẺ?

05/09/2017

Tags :

rong biển rong biển khô rong biển tươi tảo bẹ tảo biển tảo nâu

Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng

product-image

Số lượng :

Tổng tiền :

Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng

Phí vận chuyển: Tính khi thanh toán

Tổng tiền thanh toán: