slider-image
slider-image
slider-image
slider-image
slider-image

Gạo Lứt là gì? Thành phần dinh dưỡng của Gạo Lứt tốt hơn gạo trắng như thế nào?

02/01/2019

Gạo lứt là gì?

Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt chứa cả cám và mầm, cung cấp cả chất xơ và một số vitamin và khoáng chất. Nói ngắn gọn gạo lứt là gạo chỉ loại bỏ vỏ trấu bên ngoài chưa xay xát bỏ lớp cám giàu chất dinh dưỡng.

Tại sao gạo lứt lại nhiều chất dinh dưỡng hơn gạo trắng?

Gạo lứt là gạo chỉ bỏ lớp vỏ trấu, còn gạo trắng thì bỏ cả vỏ trấu lẫn lớp cám, mà trong lớp cám lại chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết đối với cơ thể. Chính vì lẽ đó mà gạo lứt có nhiều thành phần dinh dưỡng hơn gạo trắng là điều dễ hiểu.

Chất xơ và protein bổ sung trong cám và mầm cũng giúp làm giảm chỉ số đường huyết của gạo lứt, thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt nói chung và gạo lức nói riêng có thể giúp giảm cholesterol và giảm nguy cơ đột quỵ , bệnh tim và tiểu đường. Thực ra gạo trắng cũng xuất phát từ gạo lức mà ra ,sau những quy trình xay xát loại bỏ vỏ trấu, cám và sẽ tạo ra gạo trắng. Quá trình này làm tăng thời hạn sử dụng của gạo trắng nhưng lại loại bỏ mất phần lớn dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Để xử lý vấn đề này, một số nhà sản xuất gạo đã tăng cường thêm các chất dinh dưỡng nhân tạo, có nghĩa là một số chất dinh dưỡng như sắt và một số vitamin B bao gồm thiamin, riboflavin, niacin và axit folic được thêm vào gạo trắng để tăng hàm lượng chất dinh dưỡng. Các hạt gạo tinh chế cũng được đánh bóng để khi nấu người dùng sẽ ăn ngon miệng hơn.

Thông tin dinh dưỡng dưới đây dựa trên sự phân tích và nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản. Loại gạo được sử dụng là gạo do người Nhật trồng và thử nghiên cứu trên chính loại gạo của họ .Nên bảng thành phần này chỉ đúng với gạo Nhật Bản mà thôi. Các thành phần dinh dưỡng chính xác của gạo phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như khí hậu, môi trường , hóa chất ...và không dám đảm bảo bảng thành phần dinh dưỡng này cho gạo Việt Nam hay gạo các nước khác. Dưới đây là một vài điểm khác biệt chính giữa gạo trắng và gạo lứt của Nhật Bản.

Chất xơ

Trong bảng thành phần dinh dưỡng này đầu tiên phải kể đến là chất xơ. Gạo lứt cung cấp chất xơ nhiều hơn gấp 8,8 lần so với gạo trắng. Thoáng qua thì thấy chất xơ là thành phần vô tích sự của thực phẩm, vì hầu hết không có giá trị dinh dưỡng cho nên không được mọi người quan tâm, nhưng nó được coi là thực phẩm chức năng, được biết đến nhiều nhất để giảm táo bón, nhưng nó cũng mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe khác. Khi ăn gạo lức có chứa chất xơ cần được nhai kỹ nên nó kích thích nước miếng tiết ra nhiều làm trì hoãn sự tiêu hoá thực phẩm và sự hấp thụ chất bổ dưỡng nên tạo cảm giác nhanh no như vậy lượng tinh bột hấp thụ sẽ ít đi và vì thế mà gạo lức được đưa vào danh sách các món ăn có thể giảm cân. Hơn nữa chất xơ còn giúp giảm lượng đường trong máu, giảm nguy cơ tiểu đường, giảm các bệnh về tim mạch giúp gia tăng hàm lượng vi khuẩn có lợi trong ruột. Thông thường, đàn ông dưới 50 tuổi cần 38 g chất xơ mỗi ngày và đàn ông từ 51 tuổi trở lên cần 30 g , phụ nữ dưới 50 tuổi thường cần 25 g mỗi ngày và phụ nữ từ 51 tuổi trở lên cần 21 g. Lượng chất xơ được đề nghị hàng ngày của bạn dựa trên một số yếu tố, bao gồm tuổi và lượng calo, vì vậy hãy tìm đến chuyên gia hay bác sĩ nếu bạn không chắc chắn về nhu cầu của mình.

Vitamin B1

Ngoài ra trong gạo lức còn chứa 1 lượng lớn Vitamin B1 là 0,24 Mg trong khi gạo trắng chỉ có 0.05 Mg ,Vitamin b1 trong gạo lức cao gấp 4,8 lần so với gạo trắng , nếu trong chế độ ăn thiếu quá nhiều vitamin B1 sẽ dẫn đến chứng phù mề. Các nhà nghiên cứu cũng làm một so sánh về vitamin B1 có trong gạo trắng và gạo lức, với một người thì một ngày phải cần đến 1Mg vitamin b1. Để đáp ứng được lượng vitamin này thì phải ăn đến 25 chén gạo trắng mới đủ nhưng với gạo lức thì chỉ cần đến 3 chén là đủ. Thật ngạc nhiên đúng không nào!

Axit Folic

Trong gạo lứt còn chứa axit folic, trong 150g thì gạo lứt chứa 10mg axit Folic cao gấp 3,3 lần trong gạo trắng 3mg. Đây là một dạng của vitamin B9, là một loại axit amin rất quan trọng đặc biệt với phụ nữ đang mang thai và trẻ sơ sinh. Thiếu hụt axit folic sẽ gây ra tình trạng thiếu máu, nghiêm trọng hơn là dẫn đến dị tật ống thần kinh , dễ làm thai chết lưu ,tiền sản, con dễ bị sinh non hay nhẹ cân. Lượng axit Folic được bác sỹ khuyến cáo cần thiết cho ngày được xác định tùy theo giới tính và độ tuổi. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú thường đòi hỏi một lượng Axit folic hàng ngày cao hơn. Người trưởng thành trung bình cần từ 270 đến 400 mg mỗi ngày.

Magie

Magiê, một khoáng chất có liên quan đến hơn 300 chức năng sinh học và magie trong gạo lứt rất cao gấp 12 lần so với gạo trắng. Nếu một ngày khẩu phần ăn trung bình của bạn là khoảng 1/2 cốc gạo lức thì có thể cung cấp khoảng 11% hàm lượng magiê cần thiết hàng ngày của bạn. Magiê là một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của bạn đặc biệt là xương và nó cũng giúp bạn hấp thụ tốt chất dinh dưỡng và năng lượng từ thức ăn . Nhu cầu cần thiết về lượng magiê cần nạp vào cơ thể hàng ngày đối với người nam là 420 miligam và 320 miligam đối với phụ nữ trên 30 tuổi. Đối với người từ 19 đến 30 tuổi, nhu cầu hàng ngày là 400 miligam đối với nam và 310 miligam đối với nữ.

Ngoài những thành phần kể trên thì gạo lứt còn có rất nhiều các vitamin và thành phần khác như vitamin b2 , kẽm , canxi, kali, phopho....và những hàm lượng dinh dưỡng này đều chứa rất nhiều trong gạo lức và cao hơn trong gạo trắng nhiều lần.

Thành phần Gạo Lứt Gạo Trắng Giá trị dinh dưỡng gạo lứt/ gạo trắng
Chất xơ (g) 5.3 0.6 8.8 lần
Protein (g) 5.0 3.9 1.3 lần
Chất béo (g) 2.0 0.8 2.5 lần
Đường (g) 47 47 1 lần
Canxi (mg) 6 3 2 lần
Photpho (mg) 195 45 4.3 lần
Sắt (mg) 0.8 0.2 4 lần
Kali (mg) 165 41 4 lần
Vitamin B1 (mg) 0.24 0.05 4.8 lần
Vitamin B2 (mg) 0.03 0.02 1.5 lần
Magie (mg) 72 6 12 lần
Kẻm (mg) 1140 810 1.4 lần
Axit Folic (mg) 10 3 3.33 lần
Biotin (mg) 2.5 0.5 5 lần

Mặc dù gạo lứt chiếm ưu thế hơn về việc cung cấp chất dinh dưỡng, tuy nhiên không có nghĩa là gạo trắng không tốt. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý không phải là càng nhiều chất càng tốt mà là đáp ứng những gì cơ thể bạn cần. Hãy lắng nghe cơ thể mình cần gì, kiểm soát lượng chất hấp thụ vào cơ thể, có một chế độ dinh dưỡng tốt nhất thay vì chỉ tập trung là loại thực phẩm đó có bao nhiêu chất và tốt như thế nào.

Gạo trắng có tính mềm và dễ ăn nên thích hợp để mọi người sử dụng hàng ngày. Trẻ em, người cao tuổi, người thể trạng yếu, gầy gò, phụ nữ đang mang thai, những người đang bồi bổ sức khỏe nên ăn gạo trắng đặc biệt là gạo nhật vì đây là loại gạo dẻo, mềm, dễ ăn, dù là để nguội vẫn ngon và không bị khô cứng.

Với những người sức khỏe yếu ăn nhiều gạo lứt sẽ gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên gạo lứt lại là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đam mê thể dục nói chung hay người đang có nhu cầu giảm cân, có bệnh về tiêu hóa. Gạo lứt cũng rất tuyệt vời trong việc giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu và kiểm soát tình trạng của họ.

Qua bảng thành phần dinh dưỡng này hi vọng có thể giúp các bạn hiểu rõ thành phần dinh dưỡng của gạo lức và gạo trắng, hiểu được phần nào tác dụng của gạo lức đối với sức khỏe chúng ta. Nhìn chung, gạo lứt thường là một lựa chọn lành mạnh hơn gạo trắng. Tuy nhiên, vẫn có một số tình huống nhất định trong đó gạo trắng là lựa chọn tốt hơn. Và chắc chắn cả hai loại gạo đều có thể phù hợp với chế độ ăn uống lành mạnh.

Mua gạo lứt hữu cơ ở đâu?

Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng gạo lứt chứa asen, một kim loại nặng gây độc, nhiều hơn gạo trắng. Thực tế hàm lượng asen trong gạo là do quá trình cây lúa phát triển, các chất asen từ bên ngoài hòa tan trong nước hấp thụ và rễ lúa, và đặc biệt là lớp vỏ bên ngoài. Vì thế lượng asen trong gạo lứt sẽ phụ thuộc vào từng loại gạo, nơi trồng và điều kiện trồng. Cũng vì những lý do đó mà người tiêu dùng thường lựa chọn những nơi uy tín để mua gạo lứt hữu cơ hay còn gọi là gạo lứt Organic.

Hiểu được những nhu cầu đó của khách hàng. Với phương châm mang đến sức khỏe và sự trường thọ cho người Việt, gạo lứt Akira Rice của công ty Yamato được trồng hoàn toàn tự nhiên, đạt chuẩn gạo lứt hữu cơ, không sử dụng các chất hóa học độc hại. Đặc biệt giống lúa Koshihikari rất khó trồng mỗi năm chỉ trồng một vụ và sản lượng rất thấp. Để đảm bảo giữ nguyên được thành phần dinh dưỡng của hạt gạo chúng tôi đã bảo quản kho lạnh 24/24 theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

 

Lịch sử gạo lứt Nhật Bản

Lịch sử gạo lứt Nhật Bản

24/12/2018

Tags :

Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng

product-image

Số lượng :

Tổng tiền :

Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng

Phí vận chuyển: Tính khi thanh toán

Tổng tiền thanh toán: