slider-image
slider-image
slider-image
slider-image
slider-image
Bí quyết nấu cơm bằng gạo Nhật dành cho người tiểu đường và thừa cân

Bí quyết nấu cơm bằng gạo Nhật dành cho người tiểu đường và thừa cân

07/06/2018

Gạo đã gắn liền với văn hóa ẩm thực của người dân Việt Nam từ mấy nghìn năm từ khi nông nghiệp lúa nước hình thành. Từ gạo, con người đã chế biến ra nhiều món ăn, thực phẩm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao.

Tuy nhiên, do vấn đề sức khỏe mà ngày nay nhiều người theo chế độ ăn low-carb đã hạn chế sử dụng cơm trong bữa ăn thay vào đó lại cho phép ăn nhiều Protein và chất béo. Lợi ích của chế độ ăn Low-carb là không thể chối cãi, đặc biệt là trong việc giảm cân. Đối với những người bị béo phì hay tiểu đường type 2 thì chế độ Low-carb cũng cực kì có lợi cho sức khỏe. Nhưng nó có ích cho việc giảm cân và những người có vấn đề về đường huyết không có nghĩa là nó sẽ hiệu quả cho tất cả mọi người.

Bên cạnh đó ăn theo chế độ low-carb tức là hạn chế tinh bột như ăn ít cơm ngược lại còn tạo ra cảm giác thèm cơm và các món ăn từ cơm vì cơm đã là bữa ăn chính của người Việt qua bao nhiêu đời nay.

Theo báo cáo từ WHO, gạo là một carbonhydrate thiết yếu, là nguồn cung năng lượng chính cho cơ thể chúng ta. Nếu không cung cấp đủ carbonhydrate, cơ thể chúng ta không thể vận hành bình thường được, hoạt động bị chậm chạp và gây ra một số tác động không tốt đến não bộ.

Vậy làm cách nào vừa không cần hạn chế ăn cơm vừa không lo sợ tăng đường huyết , dư thừa mở gây béo phì?

Trước tiên chúng ra tìm hiểu về thành phần Carbs ( Carbohydrate ) trong gạo

Gạo chứa rất nhiều carbohydrate (carbs) trung bình khoảng 80-82%, gạo Nhật Akira Rice là 79,1% ( theo công bố chất lượng 2018), đây chính là chất bột đường, tồn tại dưới dạng đường, chất xơ, tinh bột.

Khi vào cơ thể, chúng chuyển hóa thành đường glucose. Glucose được các tế bào sử dụng làm năng lượng cho các hoạt động sinh hoá, phần thừa chuyển hoá thành mỡ.

Carbs đóng vai trò thiết yếu với sức khoẻ của trẻ nhỏ, là nguồn cung cấp năng lượng chính cho vận động, điều khiển các cơ quan vận động khác.

Chúng còn hỗ trợ cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh, giúp hệ thần kinh của trẻ hoạt động hiệu quả.

- Dư thừa Carbs: dễ béo phì và mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường.

- Thiếu Carbs sẽ làm cơ thể suy yếu, mất năng lượng, mệt mỏi.

Xem thêm bài viết về giá trị dinh dưỡng của gạo Nhật để hiểu thêm về công dụng của Carbohydrate đối với cơ thể

Carbs trong gạo Nhật Akira Rice chủ yếu là tinh bột. và tinh bột không đơn giản chỉ là tinh bột mà được phân ra làm 3 loại. Đó là tinh bột nhanh (RDS), tinh bột chậm (SDS), và tinh bột kháng đường (RS).

Cả 2 loại nhanh và chậm - RDS và SDS, đều được cấu tạo từ amylose và amylopectin. Chính sự khác biệt đến từ cấu trúc hóa học giữa tinh bột nhanh và tinh bột chậm đã quyết định tốc độ của chúng khi được tiêu hóa và hấp thụ vào cơ thể.

Với tinh bột nhanh, cơ thể hấp thụ nhanh chóng. Loại tinh bột này có tỉ lệ amylopectin cao nên dễ hấp thụ, rất phù hợp để mang lại năng lượng sau khi vận động mạnh. Nhưng bù lại làm đường huyết gia tăng rất nhanh.

Trong khi đó, tinh bột chậm chứa nhiều amylose hơn, và cần nhiều thời gian để cơ thể phân giải được, nhờ vào cấu trúc bán tinh thể trong đó làm giảm sự tiếp xúc với các enzyme. Cũng nhờ vậy, lượng đường trong máu tăng ở mức độ vừa phải và ổn định.

So sánh như vậy để chúng ta thấy rằng, chính tinh bột nhanh là thủ phạm gây ra các chứng bệnh liên quan đến đường huyết, trong đó nổi bật là béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Vậy chỉ cần loại bỏ tinh bột nhanh ra khỏi gạo, chúng ta có thể vẫn an tâm ăn cơm mà không còn lo ngại về béo phì hay chỉ số đường huyết. Nhưng vấn đề là làm thế nào?

Moshimoshi.vn chia sẽ cho các bạn cách nấu cơm cho người tiểu đường và béo phì bằng gạo Nhật

  • Cách thứ nhất: những vấn đề không thể giải quyết bằng tiền thì sẽ được giải quyết bằng rất nhiều tiền.

Với khả năng sáng tạo vô tận của con người, gần như mọi nhu cầu của chúng ta hiện nay có thể được đáp ứng, và chiếc nồi cơm điện đặc biệt đã ra đời, thông qua nấu cơm bằng gạo Nhật với chiếc nồi đặc biệt này, tác nhân gây tiểu đường – tinh bột nhanh trong gạo Nhật đã bị loại bỏ.

Chiếc nồi cơm này khác với nồi cơm điện thông thường như thế nào?

Nấu cơm đơn giản là hành động làm chín gạo bằng nước với nhiệt độ cao, và khi nhiệt độ tăng lên cũng là lúc các phản ứng hóa học xảy ra.

Ở một nhiệt độ nhất định - được gọi là nhiệt độ "dẻo", nơi quá trình "dẻo hóa" của gạo bắt đầu xuất hiện - các phân tử tinh bột nhanh bắt đầu bị đẩy ra khỏi gạo và hòa vào trong nước, trong khi tinh bột chậm và các chất dinh dưỡng khác vẫn ở lại.

Tuy nhiên với các nồi nấu cơm điện thông thường, lượng nước này lại được gạo hấp thụ hoặc bay hơi, vậy nên lượng tinh bột nhanh lại quay ngược trở lại nồi cơm của bạn. Vậy nên, cơ chế chung của những nồi cơm điện đặc biệt này là đưa nhiệt độ lên và duy trì ở một mức nhất định, sau đó đẩy toàn bộ lượng nước dư thừa ra ngoài. Mục đích của toàn bộ quá trình là để cơm thành phẩm có tỉ lệ amylose so với amylopectin càng cao càng tốt.

Cơ chế loại bỏ nước và tinh bột nhanh

Nhược điểm của phương pháp này là giá thành của chiếc nồi cơm điện đặc biệt này rất cao.

Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể thực hiện cách nấu này một cách thủ công. Đó là theo cách nấu cơm truyền thống ngày xưa, nấu bằng bếp củi hay bếp gas và khi cơm sôi thì chất bỏ nước cơm. Tuy nhiên để áp dụng và nấu cho đúng cách thì thực sự rất khó. Nguyên do là vì bạn khó có thể duy trì nhiệt độ ở một mức nhất định khi nấu, và chỉ cần vượt quá nhiệt độ "dẻo" thì ngay cả tinh bột chậm cũng sẽ bị hòa tan vào nước.

Thêm vào đó, cách làm này cũng rất tốn thời gian, mà thậm chí có thể dẫn đến chuyện cơm thành phẩm hoàn toàn không ăn được như cơm nhão, cơm sống hoặc khét…

  • Với cách thứ nhất chúng ta quan tâm đến 2 loại tinh bột là RDS và SDS, Vậy chúng ta chuyển sang cách nấu cơm cho người tiểu đường theo phương pháp thứ hai, cách này tập trung vào RS – tinh bột kháng đường - resistant starch

Nấu cơm bằng gạo nhật theo cách này giúp giảm tới 50% lượng calories so với bình thường.

Theo healthyfoodhouse, Các nhà nghiên cứu từ Hóa Thực phẩm tại đại học ở Sri Lanka, đứng đầu là trưởng nhóm tiến sĩ Sudhair James, đã tìm ra một cách nấu cơm để chúng ta vẫn được ăn cơm mà không bị nạp calories dư thừa, không tăng mỡ mà thậm chí ngược lại còn đốt được cả mỡ.

Các chuyên gia nhận thấy rằng lượng hấp thụ calories được giảm đến một con số bất ngờ là tận 50%, chỉ nhờ vào việc kết hợp gạo Nhật với dầu dừa

Cách nấu : giống như cách nấu gạo Nhật thông thường.

Vo gạo Nhật bằng nước sạch từ 2 đến 4 lần cho đến khi nước trong, không chà sát hạt gạo sẽ làm mất rất nhiều chất dinh dưỡng trong hạt gạo, mà dùng tay khuấy đều nước thành vòng tròn nhiều lần rồi dùng lược để lược lấy gạo. cho lượng nước vào từ 1 đến 1,2 lần lượng gạo. bắt nồi cơm lên. Đến khi nước sôi, cho vào đó một lượng dầu dừa tương ứng với 3% lượng gạo và tiếp tục nấu đến khi cơm chín.

Sau khi cơm chín, bạn để nguội nhanh, cất trong tủ lạnh 12 tiếng rồi mới lấy ra ăn. Tuyệt hơn, phương pháp vẫn hiệu quả ngay cả khi bạn hâm nóng cơm. Nên lúc ăn, nếu không thể ăn được cơm lạnh thì bạn có thể hâm nóng lại trước khi dùng.

Vì sao lại như vậy?

Các chuyên gia giải thích rằng thông thường, carbohydrate trong tinh bột sẽ bị hấp thụ ở ruột non, trở thành đường glucose, và rồi thành mỡ. Tuy nhiên, nếu thêm dầu dừa vào, dầu dừa sẽ thâm nhập vào hạt gạo và làm tăng lượng RS, rồi công đoạn làm lạnh nồi cơm trong 12 tiếng sẽ kích thích một loại men phân giải tinh bột, lượng cabohydrate chuyển thành chất béo sẽ giảm hẳn đi.

"Sau khi cơ thể chuyển carbohydrate thành glucose, những chất còn lại sẽ chuyển thành các glycogen" - tiến sĩ James cho biết.

"Gan và cơ bắp sẽ tích trữ glycogen để chuyển thành glucose mỗi khi cơ thể cần. Vấn đề nằm ở chỗ, sẽ có một lượng glucose thừa ra, và chúng sẽ trở thành chất béo - thứ khiến chúng ta tăng cân, béo phì."

Theo tiến sĩ James, phương pháp này hiệu quả là vì dầu dừa có thể thay đổi cấu trúc của hạt cơm, khiến chúng không thể bị tiêu hóa bởi các enzyme trong cơ thể. Vậy nên, năng lượng hấp thụ từ cơm sẽ giảm đi.

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ James đã thử nghiệm trên 38 loại gạo ở Sri Lanka và đều thu được những kết quả khả quan.

Việc tăng lượng RS (tinh bột kháng đường hay tinh bột phản tính, là loại tinh bột khó tiêu hóa, ít chuyển đổi thành glucose hơn sau khi tiêu hóa so với các loại tinh bột tự nhiên) có ý nghĩa rất lớn trong chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường không chỉ tốt cho những người bị tiểu đường mà cả những người bị béo phì vậy. Ngoài ra, cách nấu này còn giúp tăng cường các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Với 2 cách mà moshimoshi chia sẽ phía trên, mọi người an tâm được thưởng thức các bữa ăn ngon từ cơm và các món được nấu từ gạo.

Xem thêm các bài viết về Gạo Nhật sạch an toàn tại:Cách bảo quản gạo Nhật, Gạo Nhật Akira sạch an toàn, giá trị dinh dưỡng của gạo Nhật

Mua gạo nhật tại: Gạo Nhật Bản Akira Rice

Tags :

gạo Nhật

Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng

product-image

Số lượng :

Tổng tiền :

Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng

Phí vận chuyển: Tính khi thanh toán

Tổng tiền thanh toán: